Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Bí quyết nấu món chay hấp dẫn

Nấu món chay vừa dễ mà cũng vừa khó, một số phương pháp từ khâu chọn nguyên liệu tới cách thức nấu, nêm nếm gia vị dưới đây sẽ giúp bạn.
1. chọn lọc nguyên liệu

những gia vị quen thuộc, dễ kiếm sở hữu thể đem đến cho bạn những món chay ngon mồm. Ảnh: Diệu Kim.
Trong những bữa ăn chay, do nguyên liệu thường thiếu nhóm thực phẩm từ động vật nên để đảm bảo phần đông dưỡng chất, cần kết hợp phổ quát loại thực phẩm khi chế biến. thí dụ nấu nước dùng cần tiêu dùng phổ biến những loại củ quả như cà rốt (củ đậu), su su, mía lau, củ cải muối, lê… sẽ ngon và đảm bảo dinh dưỡng hơn là chỉ dùng một chiếc, hay các món xào cần phối hợp nấm, đậu, vài thứ rau hoặc củ.
giết thịt là thực phẩm làm cho nâng cao cảm giác ngon mồm và giúp món ăn thêm đậm đà. vì thế khi nấu món chay, bạn hãy lựa chọn phổ quát thực phẩm thay thế giết mổ để món chay không nhạt nhẽo, đảm bảo sự ngon miệng. Vị ngọt giết mổ với nhiều trong măng tây, cà chua, tảo biển, đậu, bắp và hành tây - hãy chú ý sử dụng chúng trong những món chay nhé!
sử dụng các thực phẩm khá dai vừa no lâu, vừa tạo cảm giác như nhai giết làm cho nguyên liệu cho các món chay sẽ làm cho người ăn hứng thú hơn. Ví dụ: mỳ căn, tàu hũ cừu hoặc nướng, các loại đậu, măng khô, ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những loại nấm…
Ẳn chay làm cho rộng rãi người e dè vì cho rằng thiếu một số khoáng vật như: kẽm, canxi, sắt… do đó lúc chế biến những món chay, Anh chị nên tuyển lựa những thực phẩm đựng nhiều khoáng vật như kẽm trong đậu, hạt (hạt dẻ, hạt điều); canxi trong bông cải xanh, cải thìa; i-ốt trong muối, tảo biển, sắt trong ngũ cốc thô, trái cây khô, các cái đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen), đậu hũ; B12 trong sữa đậu nành, ngũ cốc.
hai. Gia vị và nêm nếm

Gỏi măng chay giòn lạ miệng. Ảnh: Bếp Nhà Béo.
Đối có món chay, gia vị như muối, tuyến đường, nước tương, hạt nêm… chỉ là phần nền cho món ăn, ví như chỉ tiêu dùng các mẫu gia vị này thì món ăn rất đơn điệu. bởi vậy, cần tiêu dùng thêm gia vị tạo mùi và tạo màu để món ăn thêm đặc sắc.
Bạn có thể chọn lựa gia vị tạo mùi mang căn do thực vật từ bất chợt như bột cà ri, bột ngũ vị hương, bột quế, tương bần, chao, dầu mè, sả, ớt, tiêu, rau thơm… giúp người ăn thêm ngon miệng, với cảm giác như đang ăn món mặn. khi nêm nếm món chay nên dùng gia vị sở hữu liều lượng vừa phải, ko quá gắt, nhất là những vị cay và chua.
nguyên liệu của món chay trong khoảng đậu, bột vốn mang màu sắc trắng nhạt nhẽo, cho nên tiêu dùng gia vị tạo màu thực từ vật như bột nghệ, gấc, lá dứa, màu điều, cà rốt, củ dền… sẽ giúp món ăn phong phú về màu sắc và thêm quyến rũ.
3. cách nấu

Thay mỡ động vật bằng dầu thực vật để làm cho những món xào chay. Ảnh: Cún Khang.
với nguồn vật liệu hoàn toàn từ thực vật, việc nấu các món chay tưởng chừng đơn thuần nhưng lại đòi hỏi một số cách khác có cách nấu những món mặn để món ăn ngon miệng, hấp dẫn.
khi ướp vật liệu để nấu, Cả nhà với thể ướp gia vị để món ăn thêm đậm đà, nhưng thời gian ướp ko quá lâu, vì sẽ làm thực phẩm dễ bị “ê” và giảm mất độ tươi ngon.
Trong món chay thường sử dụng rau củ quả là chính nên để đảm bảo vitamin và khoáng vật trong rau củ ko bị hao hụt nhiều, cần nấu thức ăn vừa chín đến, nhất là các món rau xào, giảm thiểu nấu quá chín. mang những món hầm, kho, sau lúc sôi, chóng vánh hạ lửa để thức ăn được chín đều và không bị khô, ko nên nấu thức ăn quá lâu trên lửa quá lớn.
khi nấu các món chay, nhiều người lạm dụng việc chiên, xào. Việc tiêu dùng chất béo phổ thông không những làm cho mất cân đối về dinh dưỡng, mà còn khiến cho thực phẩm mất đi hương vị thơm ngon vốn có. do vậy, bạn nên giảm thiểu việc dùng chất béo khi làm cho những món chay.
4. sáng tạo để chế biến món chay ngon, đẹp mắt

sở hữu cách thức chọn nguyên liệu và trang hoàng như thế này chẳng ai sở hữu thể nghĩ đây là món bún chay. Ảnh: Bếp Nhà Béo.
vật liệu của món chay là thực từ vật. Nhưng có sự khéo léo của mình, Anh chị em mang thiết chế biến để món ăn hấp dẫn như những món mặn, thí dụ bạn mang thể làm cho nem chay, giết thịt gà chay, giò chay... trong khoảng tào phở ky, các món nem trong khoảng đậu phụ, mộc nhĩ, nấm… đặc biệt việc trang trí cho món ăn hấp dẫn với các mẫu rau củ sẽ tạo điều kiện cho món chay của bạn trở nên ngon mồm hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét