Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Galaxy Note 7: Hồng nhan bạc phận

Galaxy Note 7

70 ngày tính từ lúc khi ra mắt đến khi thu hồi, Galaxy Note 7 mang khi vụt sáng như hiện tượng rồi mau chóng lụi tàn, cuốn theo hàng tỷ đô la của Samsung. Lỗ trực tiếp 17 tỷ đô la và 22 tỷ bốc khá vì giá cổ phiếu giảm, Samsung đang gấp rút thu hồi Galaxy Note 7 lần 2 và chôn vùi sản phẩm này mãi mãi.

70 ngày của Galaxy Note 7

Hãy nhìn lại đêm 2/8, khi Galaxy Note 7 lần đầu chào thế giới từ New York, Mỹ. với slogan "Think big" (nghĩ lớn), Samsung lần đầu có cá tính của một ông lớn, ko cần nói phổ biến về sản phẩm. Tự thân Galaxy Note 7 toát lên vẻ đẹp khác biệt. những khoa học mới về màn hình, camera, bút S-Pen, máy quét võng mạc... gây choáng ngợp cho người xem.
Galaxy Note 7
Galaxy Note 7 - bom tấn sở hữu vòng đời ngắn nhất trong lịch sử. Ảnh: Engadget.
Kết quả, Samsung thu về đơn đặt hàng kỷ lục sau hai ngày ra mắt. Galaxy Note 7 mang số lượng đặt trước gấp đôi so sở hữu Galaxy S7. Hãng tuyên bố "cháy hàng toàn cầu" và có thể đã nghĩ về Báo cáo đẹp đẽ trong Thống kê tài khoá 2016.
bên cạnh đó, ngày vui ngắn chẳng tày gang. khách hàng tại Mỹ và Trung Quốc là các người trước hết tố Galaxy Note 7 phát nổ hoặc bốc cháy. một loại, 2 chiếc... cho tới hàng chục mẫu Galaxy Note 7 được ghi nhận đã phát nổ tại phổ thông đất nước, khiến gã nhà giàu Hàn Quốc dần mất kiểm soát.
Ngày 2/9, Samsung cập nhật phần mềm, gấp rút thu hồi và hẹn đổi trả máy mới. Thế nhưng, chuyện tồi tệ vẫn tiếp tục có các chiếc Galaxy Note 7 được cho là "an toàn".
Theo Uỷ ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ, Samsung đã nhận được tổng cùng 92 Báo cáo về sự cố pin quá nhiệt tại Mỹ, 26 trường hợp bỏng và 55 trường hợp thiệt hại tài sản liên quan.
Điều gì phải tới cũng đã tới. Ngày 11/10, Galaxy Note 7 chính thức đề cập lời tạm biệt sau 70 ngày với mặt trên toàn cầu. các hãng thông tấn to như CNN, BBC,Reuters... giật ngay những dòng tít chia tay đầy cảm xúc sở hữu siêu phẩm của Samsung, và "trang trọng" đặt cạnh các tin hot trong khoảng bầu cử Mỹ hoặc tình hình chính trị Nga như 1 phần của tiêu điểm toàn cầu trong ngày.

một ngôi sao đã tắt

ko cần đến những Báo cáo để chứng minh Galaxy Note 7 quan trọng ra sao có Samsung. Trong con mắt của giới Quan sát lẫn truyền thông, Galaxy Note mới là cái sản phẩm cờ đầu của hãng, dù sứ mệnh này được gán cho mẫu Galaxy S.
Nhìn lại lịch sử, những máy chiếc Galaxy Note đều được đón chờ nhiệt liệt, trong khi Galaxy S đã quen với các nốt trầm. Trong số những model chiếc S, chỉ có Galaxy S3, Galaxy S6 Edge được cho là thành công về mặt doanh số. trong khi chậm tiến độ, Galaxy Note 2, Note 3, Note 4 rồi Note 5 liên tục với về cho Samsung quả ngọt, gầy dựng được lực lượng fan trung thành với mẫu sản phẩm.
"Cái chết" của Galaxy Note 7 được New York Times đánh giá là sự thất thường của thế giới công nghệ - nơi những hãng điện thoại thường lấp liếm sai lầm, lặng lẽ giải quyết lỗi thay vì nghiêm chỉnh thừa nhận.
tuy nhiên, cội nguồn Galaxy Note 7 phát nổ vẫn chưa được khiến cho rõ. Samsung và các đối tác thứ ba từng vào cuộc để điều tra, nhưng khả năng lỗi pin bị cái bỏ.
"Vấn đề với vẻ phức tạp hơn rất nhiều. Galaxy Note 7 sở hữu đa dạng tính năng hơn và phức tạp hơn bất kỳ cái điện thoại nào từng được sản xuất. Trong phấn đấu để vượt qua iPhone, Samsung nghe đâu đã nhồi nhét quá phổ thông sự đổi mới và kết quả là không thể kiểm soát được các gì đã làm", Park Chul-wan, cựu giám đốc trung tâm ngiên cứu pin vận dụng tại Viện khoa học Điện tử Hàn Quốc cho biết.

Samsung còn lại gì lúc tiễn biệt Note 7?

Khai tử Galaxy Note 7 không đơn giản là bản thông báo trong khoảng Samsung, hay ngắn gọn bằng từ "Discontinued" trên các trang web bán sỉ. Hãng kỹ thuật Hàn Quốc còn rất nhiều việc để kết thúc cơn ác mộng này và trở lại mang đường đua - nơi những đối thủ to đang cười đắc chí.
đầu tiên, Samsung sẽ phải làm cho việc có những nhà mạng, đại lý trên toàn cầu để thu hồi từng cái Galaxy Note 7. tầm giá này tương đương hoặc thậm chí cao hơn cả phí phát hành ban sơ.
Tiếp đến, Samsung sẽ phải khôi phục lại lòng tin của khách hàng. Tờ báo to nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo cho rằng ko ai với thể "quy lòng tin ra tiền". Đó là mất mát lớn đối có Samsung.
bây giờ, hãng ko với sản phẩm cao cấp nào mới mẻ trong thời kỳ này để cạnh tranh có iPhone 7. chậm tiến độ là thời cơ hốt bạc không thể nào phải chăng hơn đối sở hữu Apple trong dịp Giáng sinh và đầu năm mới.
cho nên, biện pháp tình thế của Samsung mang thể sẽ là "đánh thức" bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge, hâm hot nó để trở nên cơn sốt như thời khắc quý I/2016. song song, hãng được dự đoán đẩy tiến độ ra mắt Galaxy S8 và ra mắt ngay trong đầu 2017 thay vì đợi tới tháng 3 như hằng năm.
Về mặt con người, giới Nhìn vào cho rằng "bộ sậu" của Samsung nên thực tại hơn khi đưa ra những chỉ tiêu cho cấp dưới.
Tờ New York Times dẫn lời 2 nguồn tin dấu tên từ nội bộ Samsung cho rằng môi trường trong doanh nghiệp này "như quân đội". các lãnh đạo cấp cao đưa ra các mục tiêu không tưởng. mẫu chết của Galaxy Note 7 là hệ quả thế tất cho việc quá gấp rút trong khâu R&D (nghiên cứu và phát triển), "đẻ non" sản phẩm lúc kỹ thuật chưa chín muồi.

Đừng khóc cho Galaxy Note 7, hãy buồn cho toàn cảnh thị trường

Khai tử một model cao cấp, thiệt hại hàng chục tỷ đô la là nhát dao chí mạng với Samsung, nhưng sẽ ko làm thịt được gã khồng lồ này.
Galaxy S8, Galaxy Note 8 và hàng loạt sản phẩm tầm trung, giá rẻ vẫn sẽ được giới thiệu, lên kệ và có tiền tấn về cho Samsung, chưa đề cập những mảng sản phẩm đang hái ra tiền như TV, đồ gia dụng, phân phối vi xử lý, chip nhớ...
Trên Facebook, Twitter hay các blog công nghệ, đa dạng fan Samsung lẫn fan trung lập "khóc" cho Galaxy Note 7. Họ tiếc nuối cho 1 sản phẩm có mẫu mã đi trước iPhone của Apple, sở hữu những công nghệ mới nhưng phận mỏng.
Hãy nhìn rộng ra để thấy sự hụt chân của Samsung là dấu hiệu buồn cho thị trường lẫn giới công nghệ. Apple đã rất kém sáng tạo trong vài năm qua, và với thể sẽ tiếp tục bê trệ trong vài năm đến ví như không sở hữu đối thủ cạnh tranh như Samsung thúc đẩy từ phía sau.
tính từ lúc thời Tim Cook, Apple đã bị đánh giá là "công ty tiêu dùng" thay vì "công ty công nghệ". Hãng luôn chậm chạp trong việc đưa vào những công nghệ mới, trái ngược hẳn sở hữu sự năng động của Samsung và những tăm tiếng đến từ Trung Quốc.
bởi thế, bối cảnh ngày nay của sân chơi smartphone có thể sẽ thêm gam màu tối, khi một kẻ cổ hủ như Apple lại "bất chiến ngẫu nhiên thành", hưởng lợi trong khoảng Samsung dù ko đem đến đa dạng giá trị mới.
có Galaxy S8 hay Note 8, có thể Samsung sẽ chọn giải pháp an toàn để đưa ra 1 sản phẩm nhạt nhoà nhưng không lỗi, thay vì tiếp tục liều lĩnh để thay đổi thế cờ. ko nhiều kỳ vọng được đặt vào Google lúc Pixel chưa thật sự vượt trội về phần cứng, và các cái tên từ quá khứ như Sony, LG, HTC vẫn chưa sẵn sàng để lĩnh xướng thế giới Android.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét