Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Thực phẩm chay ngon nhờ chất "phụ gia"

Ngày nay, ko chỉ Phật tử, người già, mà thanh niên cũng với xu thế thích ăn chay. những thực phẩm chay chế biến sẵn trên thị trường khá thuận tiện.
ngoài ra, theo các chuyên gia, thực phẩm chay khô mang độ giòn, dai và mùi vị như được chế biến từ giết thịt động vật là nhờ mang phụ gia và kiên cố chẳng thể đảm bảo trị giá dinh dưỡng như thực phẩm tươi.

Còn PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học, Viện kỹ thuật & công nghệ Việt Nam cho biết, các dòng thực phẩm chay công nghiệp đều được làm cho bằng bột và tinh bột biến tính. Để biến tính tinh bột nhằm bổ sung thêm các tính chất khác cho thực phẩm thí dụ như tạo độ giòn, dai, độ trong... người ta thường phải cho thêm các phụ gia.
Thực phẩm chay biến tính
5 năm nay, chị Nguyễn Thị Mai, ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Hà Nội ăn chay niệm Phật. Thế nhưng, từ ngày ăn chay cơ thể chị gầy còm ốm yếu, da dẻ xám đen.

Còn nhóm bạn của Nguyễn Ngọc Khoa, ngõ Hoàng An A, trục đường Lê Duẩn, Hà Nội mỗi tháng tới ngày rằm, mồng một cũng ăn chay.

những dòng thực phẩm chay cung cấp theo kiểu công nghiệp rất rộng rãi, mang các cái như tôm, mực, heo quay, bò, vịt, gà, cá... đáp ứng nhu cầu của rộng rãi người ăn chay trong việc tạo ra các món ăn mới, hấp dẫn, lại giúp tiết kiệm thời kì chế biến.

ngoài ra, còn với những chiếc thực phẩm chay ăn liền như ruốc, giò, chả, nem, gà nấu đậu, giết thịt nướng, bò kho...

gần như đều được chế biến từ thực phẩm chay đông khô và đóng hộp tiêu dùng trong vài ngày. người dùng cần thực phẩm chay nguồn cội từ Việt Nam đến Trung Quốc đều với, mang giá tiền từ 10.000 - 30.000đ.

bên cạnh đó, theo Nguyễn Ngọc Khoa, gọi là món ăn chay nhưng vẫn giữ tên gọi giống những món ăn mặn như làm thịt gà, thịt bò... Như thế khẩu vị không liên quan với tâm ko sát sinh.

Còn PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hóa học, Viện khoa học & công nghệ Việt Nam cho biết, các chiếc thực phẩm chay công nghiệp đều được khiến cho bằng bột và tinh bột biến tính. Để biến tính tinh bột nhằm bổ sung thêm các thuộc tính khác cho thực phẩm tỉ dụ như tạo độ giòn, dai, độ trong... người ta thường phải cho thêm những phụ gia.

ngoài ra, bột và tinh bột chỉ sở hữu màu trắng nên chế biến thực phẩm chay công nghiệp đòi hỏi phải dùng màu tạo cảm giác sắp giống thực phẩm trong khoảng giết động vật.

Ẳn chay kiểu thị trường: sai công nghệ

PGS.TS Nguyễn Duy hưng vượng, Viện kỹ thuật sinh vật học - kỹ thuật thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, bí quyết ăn thực phẩm chay theo kiểu thị trường hiện nay là chưa kỹ thuật.

thực chất phương pháp ăn này chỉ đáp ứng nhu cầu ăn chay một vài lần/tháng hoặc ăn theo kiểu thưởng thức, ăn hương hoa...

Thay vì không ăn thịt phải ăn hài hòa các tinh bột, dầu và các viatmin, protein, kèm nước chấm và magi thực từ vật để đảm bảo đủ chất thì phổ thông người chỉ ăn một 2 loại rau hoặc đậu phụ liên miên. Dần dần thân thể thiếu chất dẫn tới suy kiệt lực khoẻ...

PGS.TS Ngô Quốc Quyền giải thích, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thực phẩm chay, những phụ gia dùng phải là các phụ gia trong danh mục cho phép dùng trong thực phẩm, phải được kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

không những thế, để bảo quản chỉ cần khoảng dài, các dịch vụ phải tiêu dùng các kỹ thuật chế biến hiện đại như khoa học đông khô, đông lạnh sâu hoặc tiêu dùng ni-tơ lỏng, đóng gói trong bao so bì kín, hút chân ko...

tầm giá cho việc bảo quản này ko phải tốt. bởi thế, hãy là người sử dụng thông minh khi lựa chọn sản phẩm sở hữu chi phí phải tương đương có việc ứng dụng những công nghệ bảo quản này. ko nên chọn sắm những sản phẩm ko rõ nguồn gốc, nguyên do.

Bởi dịch vụ sở hữu thể sử dụng rộng rãi chiếc phụ gia thay thế khác tốt tiền hơn hoặc tiêu dùng mẫu màu thực phẩm không an toàn, tiêu dùng chất bảo quản là điều mà người sử dụng khó đoán biết được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét